Kiến thức máy xúc cho người có dự định mua máy xúc cũ

Không phải ai cũng đủ kinh nghiệm lẫn kiến thức kỹ thuật để có thể đánh giá chất lượng một chiếc máy xúc cũ. Rất nhiều người mua thiếu kiến thức máy xúc nên khi đi mua máy xúc cũ về hoạt động mớ biết chiếc máy của mình chỉ đáng đem xúc cát, chứ không thể xúc đất nổi bởi động cơ và bơm đã tĩ tã ra rồi, không chịu nổi tải nữa. Do đó, với những người có dự định mua máy xúc cũ thì không thể bỏ qua kiến thức máy xúc này.

Đã chấp nhận đi mua máy cũ, nhất thiết người mua phải tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản như chủng loại máy, hãng sản xuất, cách đánh giá chất lượng một chiếc máy, cách đánh giá chất lượng động cơ, bơm, giá máy mới và giá thị trường. Theo đúng như tiêu chí hoạt động vì quyền lợi của mình.

Kiến thức máy xúc về lịch sử sử dụng máy xúc

Kiến thức máy xúc cho người có dự định mua máy xúc cũ

Nên biết lịch sử hoạt động, địa điểm hoạt động của máy xúc cũ định mua

Cần phải quan sát bề ngoài của máy để xem máy trước kia làm gì. Không nên chọn mua máy xúc đào từng làm nhiều ở khu vực biển vì nó có khung gầm bệ bị mọt và hư hỏng. Với các loại máy xúc làm xi măng thì hay bị kẹt xích.

Nhưng cũng có những chiếc máy, bề ngoài trông không bắt mắt, hoen rỉ, méo mó, mà bơm, động cơ còn tốt, có thể dùng chà chã cả năm mà không hề biết trục trặc là gì. Có một vài người mua đã cảnh giác bằng cách nhờ người quen, thợ lái đi theo để xem chất lượng kèm. Nhưng không ít trường hợp chính tay thợ đi kiểm tra lại ăn tiền với người bán, xỏ mũi người mua. Dẫn đến kết quả có những người mua, mua được những chiếc máy vừa lởm, vừa đắt mà không biết.

Do đó, trước khi mua máy xúc cũ, bạn nên biết máy xúc đó từng làm việc ở địa điểm nào, và tốt nhất nên đi cùng thợ, hay người có kinh nghiệm để mua tránh bị lầm.

Kiến thức máy xúc về tình trạng máy ở bên ngoài

Kiến thức máy xúc cho người có dự định mua máy xúc cũ

Kiểm tra bề mặt ngoài của máy trực tiếp xem có có vết lõm, nứt và uốn cong ở đâu

Qua một thời gian hoạt động thì các bộ phận như cẩu, thanh nối thường có bị cong vênh. Do đó, bạn hãy kiểm tra bề mặt ngoài của máy trực tiếp xem có có vết lõm, nứt và uốn cong ở đâu. Điều này cho người sử dụng biết cần phải thay thế vì máy đã hoạt động nhiều, lạm dụng máy quá mức do những người sỡ hữu trước đó hoặc người thuê sử dụng công suất quá lớn với sức hoạt động của máy. Các vết nứt có thể do sử dụng sai cách hoặc do sử hao mòn.

Máy xúc thường được tính tuổi thọ theo số giờ máy hoạt động (máy vận hành), máy chạy càng ít giờ thì càng tốt. Thường thì máy xúc hoạt động khoảng 6000 giờ/năm.

Việc kiểm tra bề ngoài của máy bao gồm việc kiểm tra rò rỉ bên ngoài (nước sơn, vết bơm mỡ và dầu thủy lực…)

Kiến thức máy xúc về chất lượng động cơ

Kiến thức máy xúc cho người có dự định mua máy xúc cũ

Nên trực tiếp lái máy xúc cũ để kiểm tra động cơ

Khi bạn trực tiếp đến kiểm tra máy tại công trường, bạn lên thực hiện theo quy trình như sau:

– Trước khi nổ máy, nên kiểm tra nhiệt độ của động cơ. Nếu động cơ đã được làm nóng sẵn, rất có thể người bán đã có sự chuẩn bị trước. Rất có thể động cơ gặp những vấn đề khi khởi động trong thời tiết lạnh.

– Kiểm tra chất lượng dầu động cơ. Nếu dầu mới trong khi lọc không khí và nhiên liệu đã cũ, thì động cơ máy xúc này không đán tin tưởng, bạn hãy nên cảnh giác.

– Tiếp đến hãy mở lắp két nước và kiểm tra độ trong của nước. Nước không được trong mà phải hơi đục. Đồng thời không được có mùi dầu diesel hoặc không bị lẫn dầu. Tiếp đó hãy để mở két nước và khởi động máy. Quan sát khói từ động cơ, khói đen phải hết tối đa là sau 30 giây, nếu khói đen còn thì động cơ máy xúc hoạt động yếu kém.

– Tiếp đến bạn phải kiểm tra hơi thừa. Để kiểm tra hơi thừa, bạn hãy mở lắp lọc dầu và đặt tay lên miệng lắp. Tình trạng hơi thừa sẽ là chấp nhận được nếu áp suất từ miệng nắp nhỏ hơn áp suất khi bạn phả hơi qua mũi vào bàn tay mình.

– Bước cuối cùng là thử tải của máy. Bạn hãy làm nóng động cơ bằng cách thực hiện các thao tác máy ở tốc độ cao và quan sát khói thải. Một chút khói đen chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường dưới tình trạng chịu tải. Nếu khói đen nhiều chứng tỏ nhiên liệu được đốt không hết. Khói xanh là dấu hiệu rằng nhiên liệu bị pha nhớt trước khi cháy. Những khí bị lẫn, không cháy được sẽ khiến khói có màu trắng.

– Sau khi chạy máy trong khoảng 20 phút. Bạn hãy kiểm tra lại xem động cơ có bị chảy dầu hay không. Động cơ khô ráo, không bị chảy dầu sẽ được coi là đảm bảo yêu cầu.

Kiến thức máy xúc về Lốp máy xúc

Lốp là bộ phận quan trọng đối với máy xúc. Tình trạng hiện tại của lốp nên được kiểm tra và nếu có thể hãy xem số giờ nó đã hoạt động. Hầu hết lốp máy xúc có tiêu chuẩn hoạt động dự kiến ít nhất 5000 giờ, bên cạnh đó những chiếc lốp cao cấp có tuổi thọ cao hơn nhưng giá cũng đắt hơn.

Ngoài ra, nếu là máy xúc bánh lốp cũ, thì cứ mua Volvo, hoặc komatsu, hay Hitachi mà mua, không nên mua máy xúc cũ của Hàn và Trung, vì những hãng này cực yếu và chẳng làm nên nổi cái gì cả.